Thứ Hai, 18 tháng 10, 2010

Cách cho con bú

Cho con bú là một việc tự nhiên, tuy nhiên các kỹ năng này cũng cần phải học, có thể bạn và bé sẽ cần phải dành thời gian luyện tập để hoàn thiện kỹ năng này. Hiện nay nhờ có nhiều hướng dẫn và bài tập khác nhau mà việc mẹ cho con bú càng ngày càng dễ dàng và thuận tiện hơn trước.

Các tư thế cho con bú
Cho con bú đúng vị trí là chiều khoá của thành công. Kiểu bú đúng sẽ giúp bé ngậm vú tốt, ngậm vú tốt sẽ giúp bé bú sữa mẹ hiệu quả không làm đau núm vú.
Nguyên nhân chính gây đau núm vú, phần lớn là do bé ngậm vú không đúng cách! Bạn có thể cho con bú bằng nhiều kiểu khác nhau, các kiểu bú truyền thống là kiểu nằm hoặc ngồi. Kiểu cho bú nằm ứng dụng rất hiệu quả khi bạn cho con bú vào buổi tối.
Bạn có thể chọn bất cứ kiểu cho con bú nào, quan trọng là bạn và bé đều cảm thấy thuận tiện, và bé ngậm vú được dễ dàng. Lưng, tay và cả chân của bạn phải có chỗ tựa chắc chắn. Bạn chú ý là: kéo bé lại phía vú của mình chứ không phải là đưa vú vào miệng của bé!
Kể cả khi bé đang bú tốt, bạn cũng nên chú ý là cổ của bé cần phải duỗi thẳng hơi ngửa ra phía sau một chút. Người của bé áp sát vào người của mẹ (bụng tiếp xúc với bụng của mẹ). Đầu, vai, và người của bé phải làm thành một đường thẳng, bé có thể ngậm vú dễ dàng mà không cần phải ưỡn hoặc vặn người.

Kiểu cradle (ẵm)
Thuận lợi Có thể cho bú mọi nơi. Kiểu này được nhiều người ứng dụng.
Khó khăn Bé phải tự ngỏng đầu khi bú. Mẹ không quan sát được hành động của bé khi bú.

Kiểu Clutch (ôm)
Thuận lợi Đầu và lưng bé được trợ giúp. Mẹ kiểm soát được hành động của con khi bú.
Khó khăn Nhìn không quen mắt. Một số bé không thích bị sờ vào đầu; dùng 1 chiếc khăn chèn giữa gáy và đầu của bé.

Kiểu Lying down (nằm)
Thuận lợi Mẹ được thư giãn. Dòng sữa chảy không mạnh, bé dễ bú.
Khó khăn Cần phải có tấm đệm hỗ trợ cho mẹ và bé Kiểu này dành cho các mẹ đã có kinh nghiệm cho con bú.


Cách ngậm núm vú

Nếu bé của bạn ngậm đầu ti đúng cách thì sẽ bú được nhiều sữa và không làm đau núm vú của mẹ.
Bạn hãy kéo bé về phía ngực mình, và kích thích bé bằng cách dùng đầu ti cù vào môi dưới của bé. Bé sẽ há mồm như đang ngáp, lúc này mẹ phải kéo nhanh bé vào ngực mình, quan trọng là kéo bé về phía bầu vú chứ không phải là đưa bầu vú vào miệng của bé. Đỉnh đầu ti của bạn phải hướng lên vòm trên của miệng bé. Bạn hãy kiểm tra các điểm sau để đảm bảo bé ngậm vú đúng cách:
  • Mũi và Cằm của bé chạm vào vú của bạn
  • Tai, vai và hông của bé tạo thành một đường thẳng
  • Miệng của bé mở rộng để ngậm toàn bộ phần quầng vú và đầu ti
  • Lưỡi của bé đè lên hàm dưới và hướng ra ngoài
  • Đỉnh mũi của bé phải cao ngang bằng đầu núm vú
  • Bạn có thể thấy phần quầng vú ở trên nhiều hơn là phần quầng vú ở dưới
  • Bạn không bị đau
Ngậm đầu ti đúng cách Ngậm vú không hết









Bé bú khéo sẽ bắt đầu bằng các nhịp bú ngắn sau đó chuyển sang nhịp bú dài và sâu hơn. Bạn có thể nhìn và nghe thấy bé đang nuốt như thế nào.
Cho con bú không gây đau đớn, mẹ có thể có cảm giác lạ lẫm trong những ngày đầu. Tuy nhiên, đau núm vú, tụ máu, hoặc nứt núm vú sẽ rất nguy hiểm, bạn nên đến tư vấn các chuyên gia dinh dưỡng ngay nếu mắc phải các trường hợp trên.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét