Thứ Năm, 14 tháng 10, 2010

9 lợi ích của sữa mẹ

Chọn sữa mẹ hay sữa bình là băn khoăn của không ít cha mẹ khi nuôi con. Hiệp hội Y khoa và hiệp hội Dinh dưỡng Mỹ khuyến cáo, sữa mẹ vẫn là nguồn dinh dưỡng tốt nhất cho bé.
1. Phòng tránh nhiễm trùng
Chất kháng thể có trong sữa mẹ giúp bé giảm nguy cơ mắc các bệnh như nhiễm trùng tai, tiêu chảy, nhiễm trùng hô hấp, viêm màng não. Ngoài ra, sữa mẹ còn củng cố hệ miễn dịch cho bé, bảo vệ cơ thể bé khỏi vi khuẩn và virus gây bệnh.
Sữa mẹ rất có lợi cho bé sinh non và bảo vệ bé sinh non khỏi các bệnh như dị ứng, hen suyễn, tiểu đường, béo phì, đột tử ở bé khi ngủ (SIDS).
Sữa mẹ vẫn là nguồn dinh dưỡng tốt nhất cho bé
Sữa mẹ vẫn là nguồn dinh dưỡng tốt nhất cho bé
2. Dễ tiêu hóa
Chẳng phải ngẫu nhiên người ta gọi sữa mẹ là “dinh dưỡng hoàn hảo” cho hệ tiêu hóa còn non nớt ở bé. Thành phần của sữa mẹ gồm lactose, protein và chất béo dễ tiêu. Sữa mẹ ít gây khó chịu cho hệ tiêu hóa của bé so với sữa bình. Hơn nữa, sữa mẹ cũng an toàn cho bé bị tiêu chảy hoặc táo bón.
Sữa mẹ còn chứa nhiều vitamin và khoáng chất quan trọng với bé sơ sinh. Một người mẹ khỏe mạnh không cần bổ sung vitamin hay dinh dưỡng đặc biệt vẫn đủ lượng sữa để cho bé bú. Sữa mẹ chứa vitamin D và vitamin D còn được hấp thu vào cơ thể khi làn da tiếp xúc với ánh nắng mặt trời. Nhưng ở lâu dưới nắng sẽ gây hại cho da; vì thế, mẹ và bé nên tắm nắng vào buổi sáng.
Các chuyên gia cho biết, bé bú mẹ hoàn toàn có thể phải uống vitamin D bổ sung trong 2 tháng đầu tiên và tiếp tục bổ sung vitamin D, cũng như dùng sữa công thức giàu vitamin D cho đến khi được 1 tuổi.
3. Chi phí thấp
Trong khi sữa công thức đắt đỏ thì sữa mẹ được coi là nguồn dinh dưỡng tiết kiệm. Những bé bú mẹ hoàn toàn thường ít bị ốm hơn bé bú bình. Một số nghiên cứu cho biết, bé bú mẹ liên tục ít bị nhiễm trùng tai hơn. Điều này có nghĩa là chuyện đi khám bác sĩ ở bé bú mẹ ít hơn.
4. Thử nghiệm nhiều mùi vị
Phụ nữ trong giai đoạn nuôi con bằng sữa mẹ cần thêm khoảng 500kalo mỗi ngày. Có nghĩa là họ cần ăn uống đa dạng và cân bằng. Nhóm bé bú mẹ cũng được nếm mùi vị thức ăn từ mẹ thông qua sữa mẹ. Mùi vị khác nhau phụ thuộc vào những thứ người mẹ ăn vào.
5. Thuận tiện
Chẳng lo bảo quản như sữa bình, sữa mẹ rất an toàn và sẵn có. Khi cho con bú, dù là ban đêm, người mẹ cũng không cần lo pha sữa hoặc hâm nóng sữa. Sữa mẹ luôn sẵn sàng khi đưa bé đi chơi hoặc ở nơi nào đó, khi bé đang đói.
6. Ngừa béo phì
Một số nghiên cứu cho biết, sữa mẹ có khả năng ngừa béo phì cho bé về sau.
7. Thông minh hơn
Một số nghiên cứu kết luận, nhóm bé bú mẹ liên tục có chỉ số IQ cao hơn một chút so với nhóm bé bú bình hoàn toàn.
8. Tiếp xúc làn da mẹ - làn da bé
Nhiều người mẹ yêu thích khoảnh khắc cọ xát làn da giữa hai mẹ con khi cho con “ti mẹ”. Sự tiếp xúc này làm tăng cảm xúc giữa mẹ và bé.
9. Lợi ích cho mẹ
Nuôi con bằng sữa mẹ giúp người mẹ tự tin vào khả năng chăm con của mình. Quá trình cho con “ti mẹ” còn khiến người mẹ đốt cháy kalo và giúp tử cung co nhanh. Vì thế, người mẹ sẽ sớm lấy lại vóc dáng và cân nặng.
Ngoài ra, nhiều nghiên cứu cho biết, nuôi con bằng sữa mẹ giúp mẹ ngừa ung thư vú và ung thư buồng trứng.
Az News (Theo M&B)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét