Thứ Năm, 14 tháng 10, 2010

Cách nuôi con bằng sữa mẹ thời hiện đại

Không có gì cao quý và thiêng liêng hơn tình mẫu tử, một tình cảm đã in sâu và trong tâm trí của con người Á Đông đặc biệt là người phụ nữ Việt Nam. Cho con bú cũng là một trong những cách thể hiện rõ nhất tình cảm ấy.

Chúng ta đều biết thời gian nuôi con bằng sữa mẹ quá ngắn sẽ ảnh hưởng không tốt đến sức khoẻ và sự phát triển trí, lực cho bé. Vì thức ăn bổ sung thay thế sữa mẹ giá trị dinh dưỡng không đủ cho trẻ, gây nhiều nguy cơ suy dinh dưỡng, giảm đề kháng với bệnh tật. Trẻ sẽ dễ bị nhiễm khuẩn cũng như có nguy cơ mắc các bệnh truyền nhiễm. 
Sữa mẹ là nguồn thức ăn lý tưởng cho trẻ trong 6 tháng đầu đời. Nhưng trong cuộc sống hiện đại, người phụ nữ không có nhiều thời gian dành cho con bú, trong khi đó nuôi con người mẹ phải ăn nhiều chất làm các bà mẹ tăng cân không kiểm soát. Vậy làm thế nào để các bà mẹ vừa yên tâm nuôi con bằng sữa mẹ vừa đảm bảo sức khỏe của bé và phù hợp nhất với nhịp sống công nghiệp?
Lợi ích khi nuôi con bằng sữa mẹ
Cho con bú các bà mẹ có thể sớm lấy lại vóc dáng như hồi trước khi mang thai. Các nhà khoa học Mỹ kết luận rằng nuôi con chỉ bằng sữa mẹ là cách hữu hiệu giúp các bà mẹ tránh được nguy cơ bị thừa cân hoặc béo phì. Như vậy cho con bú sữa mẹ giúp giảm cân.
Không chỉ vậy, những người mẹ cho con bú có thể giảm rất nhiều khả năng mắc bệnh ung thư vú, cho dù họ ở độ tuổi nào đi nữa. Tác dụng của việc nuôi con bằng sữa mẹ là rất lớn vì vậy các bà mẹ không thể bỏ đi thiên chức cao quý này.
Nếu sữa của bạn không đủ cho con bú?
Rất nhiều bà mẹ bị mất sữa khi vừa sinh em bé. Còn có bà mẹ có sữa nhưng sữa ít, điều này làm ảnh hưởng đến quá trình nuôi con. Khi bà mẹ bị tắc sữa, sữa chưa về là do nguyên nhân khi sinh mẹ bị mất nhiều máu, mất nhiều sức dẫn đến máu không lưu thông, sức khỏe yếu. Các bà mẹ phải được bổ sung các vi chất cần thiết cho cơ thể để lấy lại sức và chăm sóc con tốt nhất.
Dùng những thực phẩm tốt cho sữa mẹ
Muốn đủ sữa để nuôi con, các bà mẹ cần ăn uống đủ chất, tránh kiêng khem một cách vô lý, trừ những loại thực phẩm làm ảnh hưởng đến nguồn sữa.
Có thể tăng cường nguồn sữa bằng cách ăn cháo gạo nếp nấu với chân giò lợn cho thêm ý dĩ, cam thảo, hoặc chân giò lợn hầm với hoa chuối hột và hạt sen.
Trong trường hợp sau sinh chậm ra sữa hãy lấy vỏ mướp và thông thảo mỗi thứ một nắm nhỏ. Dùng nồi đất, nấu nhỏ lửa, đậy kín, uống thay trà cả ngày. Uống liên tục vài ngày sẽ ra sữa nhiều và tốt.
Đu đủ xanh nấu với chân móng lợn (phần từ khuỷu xuống đến móng) cho sản phụ ăn có tác dụng thông sữa. Món ăn này rất tốt cho những sản phụ ít sữa hoặc sữa loãng.
Hoặc dùng các phương thuốc sau:
- Lấy khoảng 250g vừng hạt, rang chín, giã nhỏ, ninh với chân giò lợn để ăn trong ngày. Món ăn này có tác dụng thúc sữa, thông kinh lạc.
- Hạt mướp 20g, thông thảo 8g, mộc thông 8g, giò lợn đen 1 cái cho nước vừa đủ hầm trong nồi đất chín nhừ - gạn lấy nước uống liên tục vài ngày sẽ có hiệu quả.
- Ý dĩ 8g, thông thảo 8g, nếp trắng với 2 chân giò lợn đen (chỉ cần lấy từ khuỷu xuống đến móng). Nấu nhừ ăn cả cái lẫn nước. Có thể thêm mắm muối vừa đủ để dễ ăn. Dùng 2 đến 3 lần là có sữa ngay.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét