Thứ Năm, 14 tháng 10, 2010

Cho con bú mẹ để giữ gìn vóc dáng

Giá trị của sữa mẹ đối với sự phát triển của trẻ chẳng còn gì để bàn cãi. Ngay từ xa xưa, những gia đình quyền quý, sang trọng, chẳng có đứa trẻ nào sinh ra lại được nuôi bằng sữa bò cả.

Nếu mẹ ruột không cho bú, một bà vú sẽ được “biên chế” ngay cho các cậu ấm, cô chiêu để những đứa trẻ này trở nên khỏe mạnh và thông minh. Ngày nay, đã có nhiều bà mẹ trong các gia đình hoàng tộc cho con bú sữa của mình, điển hình là công nương Masako của Hoàng gia Nhật. Nhiều minh tinh màn bạc, người mẫu thời trang, ca sĩ nổi tiếng… tự mình cho con bú chứ không muốn để con bú sữa bò, mặc dù họ thừa sức mua những loại sữa tốt nhất cho con. 
Nếu mẹ ruột không cho bú, một bà vú sẽ được “biên chế” ngay cho các cậu ấm, cô chiêu để những đứa trẻ này trở nên khỏe mạnh và thông minh
Trong giai đoạn mang thai, khuynh hướng chung là cơ thể bạn sẽ tích lũy khoảng 4kg mỡ dự trữ dùng cho việc tạo sữa sau sinh. Lượng mỡ này không chỉ nằm trong bầu ngực mà trải đều trong toàn bộ cơ thể. Nó sẽ được phóng thích dần dần trong thời gian cho con bú, nên những người cho con bú mẹ thường dễ lấy lại vóc dáng sau sinh hơn.
Ngoài ra, trải qua một thời gian mang thai mệt mỏi, sau một cuộc “vượt cạn” tốn rất nhiều sức lực, thường bạn sẽ cảm thấy mình thoải mái hơn, ăn uống ngon miệng hơn, chưa kể được chồng và gia đình “cưng” hơn, nấu những món ăn ngon lành để tẩm bổ. Vì vậy, nếu không cho con bú thì coi chừng bạn sẽ bị phá dáng sau sinh vì những năng lượng thừa không được tiêu hao.
Bạn e ngại cho con bú mẹ thì sẽ hư vòng 1 của mình? Thật ra vào giai đoạn mang thai, ngực của bạn thường phát triển nhanh, to hơn nhiều so với trước khi mang thai là do sự phát triển của các tuyến tạo sữa cũng như hiện tượng tích lũy mô mỡ quanh tuyến này để chuẩn bị cho việc nuôi con. Dù bạn có cho con bú hay không, hiện tượng này vẫn xảy ra trong thời gian bạn mang thai và sau khi sinh thì vòng ngực của bạn chắc chắn sẽ tăng lên.
Hai bầu vú trĩu nặng có khuynh hướng trễ xuống. Khi cho con bú, các mô mỡ được sử dụng nên mỏng dần, các tuyến sữa hoạt động nên to ra trong giai đoạn đầu, nhưng khi ngưng cho bú thì chúng sẽ teo lại và bầu vú trở về kích thước ban đầu, không mất đi sự săn chắc. Nếu không cho bú, các tuyến sữa teo sớm trong khi mô mỡ thì vẫn tồn tại, nên bầu ngực thường có khuynh hướng mềm nhão hơn.
Vì vậy, cho con bú mẹ đồng thời kết hợp với việc nâng đỡ bầu vú một cách hợp lý trong giai đoạn bầu vú còn to và nặng do căng sữa là điều tốt nhất để giữ vòng 1.
Cho con bú mẹ cũng là một cách giữ gìn làn da của bạn đẹp hơn. Trong giai đoạn mang thai, để nuôi thai, nhau thai tiết ra rất nhiều nội tiết tố sinh dục (estrogen và progesterol). Các chất này làm da bạn sậm màu đi, có thể hình thành các đốm thâm và làm các lỗ chân lông tăng tiết chất nhờn nhiều hơn, dẫn đến tình trạng nám da và nổi mụn nhiều ở người có thai.
Khi cho con bú, chất prolactin được tiết ra có tác dụng tăng làm tiết sữa đồng thời cũng làm giảm sự tiết các nội tiết tố sinh dục này nên giúp da bạn mau chóng phục hồi tình trạng trắng trẻo, mịn màng.
Theo ThS-BS Đào Thị Yến Phi
PNO

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét