Thứ Hai, 18 tháng 10, 2010

Viêm đầu núm vú

Cho con bú là cả một nghệ thuật. Nhưng đôi khi người mẹ cũng gặp phải một số khó khăn khi cho bé bú như nứt đầu tư, nứt cổ chai, tắc sữa...


Viêm đầu núm vú gây đau đớn khiến cho nhiều bà mẹ quyết định cai sữa cho con. Có thể các bà mẹ sẽ cảm thấy chưa quen khi cho con bú trong những ngày đầu, nhưng cho con bú không gây đau núm vú. Đau núm vú hoặc viêm núm vú bắt nguồn từ việc cho con bú không đúng cách.

Trong nhiều trường hợp nguyên nhân là do mẹ bế con không đúng cách khi cho bú, con ngậm vú không hết hoặc cách kéo bé ra khỏi bầu vú để ngừng bú không đúng. Bạn có thể hỏi tư vấn của các chuyên gia về dinh dưỡng khi bị viêm hoặc đau núm vú.

Nếu bạn cảm thấy quá đau thì nên dừng cho con bú. Trong thời gian này bạn phải hút sữa ra liên tục để tránh vú bị căng, tức ngực gây tắc tia sữa và để kích thích vú tiếp tục ra sữa nuôi con. Chuyên gia về dinh dưỡng có thể tư vấn cho bạn cách sử dụng máy hút sữa và cách vắt sữa ra để tiếp tục nuôi con bằng sữa mẹ.

Theo như kinh nghiệm của một số bà mẹ, bạn có thể dùng kem lanolin PureLan, Bepanthen, Glycerin Borate, hoặc lọ thuốc mỡ Tetracylin, Mother care .... bôi lên đầu núm vú. Mẹ có thể ngừng cho bé bú nếu thấy đau quá, tuy nhiên phải hút sữa ra. Nếu bạn chịu đau được thì vẫn tiếp tục cho bé bú, nhưng phải vệ sinh sạch sẽ đầu ti rồi mới cho bú. Bé bú xong thì lại bôi thuốc tiếp. Để tránh bị bé nhai, cắn đầu ti bạn có thể dùng miếng bảo vệ đầu ti. Cố gắng để thoáng vú càng nhiều càng tốt.

Trong một vài trường hợp viêm núm vú có thể dẫn đến bệnh nứt cổ gà. Ở trường hợp này bạn nên đến gặp bác sĩ ngay vì có thể cả bé cũng bị lây nấm tưa miệng.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét